Thực tế cho thấy bất cứ một lĩnh vực kinh doanh nào cũng đòi hỏi kỹ năng sáng tạo. Sự sáng tạo sẽ giúp bạn thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống. 10+ đặc tính sáng tạo trong kinh doanh dưới đây sẽ là một kỹ năng cần thiết với hầu hết mọi lĩnh vực. Nó bao gồm lĩnh vực về nghệ thuật, quảng cáo, kinh doanh…
Cuốn sách Kích hoạt các “nguyên tố sáng tạo” để thành công trong kinh doanh của tác giả Claire Bridges đã chỉ ra những từ khóa quan trọng được “lập trình” sẵn trong bộ óc của những người sáng tạo, đó là những nhân tố dẫn đến thành công của những Nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Mục Lục:
Đặc tính sáng tạo trong kinh doanh thứ nhất: Sự cởi mở (Openness)
Dấu hiệu rõ ràng của những người thiếu tự tin chính là luôn có những nhận định bị giới hạn về tư duy ngay từ đầu. Họ thường suy nghĩ rằng “bản thân không giỏi”, “mình chẳng làm được việc gì ra hồn”, “mình sẽ không làm được đâu”… Đây là một trong những tư tưởng gây chết mòn sự sáng tạo bên trong con người bạn.
Để khai phá sự sáng tạo, sự cởi mở chính là nền tảng quan trọng nhất. Cởi mở là cách bạn mở lòng ra, tiếp thu những điều mới mẻ, khơi gợi niềm đam mê, sự sáng tạo. Biểu hiện của sự cởi mở chính là tính hiếu kỳ, ham học hỏi, thích sáng chế, mạo hiểm và sẵn sàng thử sức vào những lĩnh vực mới, vùng đất mới mà bạn chưa bao giờ đặt chân đến.
Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, việc cởi mở với sự thay đổi liên tục là điều cần thiết. Các công ty cần phải có sự sáng tạo, sự cởi mở để hòa nhập với cộng đồng nếu không muốn bị lỗi thời.
Xem thêm: Trở thành bậc thầy đầu tư với top 10+ sách bất động sản hay nhất 2022!
Đặc tính sáng tạo trong kinh doanh thứ hai: Cái tôi cá nhân (Ego).
Trong mỗi chúng ta, ngay từ khi sinh ra đều có những bản chất và tính cách riêng. Mỗi người đều có lòng tự trọng và sự tự tôn của mình. Cái tôi của cá nhân mỗi người cần được tôn trọng tuyệt đối. Tuy nhiên, ở môi trường làm việc, cái tôi thường bị dồn nén lại và bị kiềm chế nhằm phát triển mục tiêu chung của cả đội nhóm.

Sự ngăn cách giữa cái tôi tích cực và cái tôi thái quá chỉ là một sợi chỉ mỏng manh. Sự tự mãn thái quá, độc đoán sẽ khiến một người sáng tạo trở nên gia trưởng, cố chấp và làm ảnh hưởng đến những người cùng team.
Nếu bạn cứ mãi giữ cái tôi tiêu cực thì sẽ bị giam cầm trong nhà tù của sự tự mãn của chính mình. Ngược lại, cũng cần thể hiện cái bản chất vốn có trong mỗi lần đóng góp để ra được sản phẩm có chất của riêng mình.
Tóm lại, sự dung hòa là điều cần thiết. Trong môi trường khác nhau sẽ có cách cư xử khác nhau, nhưng mục tiêu chung vẫn là đích đến mà doanh nghiệp đang hướng tới.
Đặc tính sáng tạo trong kinh doanh thứ ba: Sự nổi loạn (Rebellion).
Đừng nghĩ rằng chỉ những người nghệ sĩ, ca sĩ hay ban nhạc mới có sự nổi loạn. Trong kinh doanh, phá vỡ quy tắc cũng là một trong những khía cạnh sáng tạo bạn hoàn toàn có thể áp dụng. Điều đó sẽ làm khuấy động không khí, chao đảo thị trường một cách bất ngờ.
Ví dụ tiêu biểu chính là Netflix. Chiến lược của Netflix là cho thuê không giới hạn với mức phí cố định, không bị phạt khi quá hạn, không mất phí vận chuyển và dĩ nhiên là không có ngày trả hàng. Sự linh hoạt và đặc tính sáng tạo trong kinh doanh này của Netflix đã khiến quy chuẩn của thị trường cho thuê video bị phá bỏ hoàn toàn. Chính sự nổi loạn này đã khiến Netflix thành công ngoài sức tưởng tượng.
Đặc tính sáng tạo trong kinh doanh thứ tư: Niềm tin vào bản thân (Self-belief).
Niềm tin vào bản thân là nguyên tố khơi thông ngọn lửa sáng tạo của mỗi cá nhân. Nó có mối liên kết với yếu tố dũng khí và sự chấp nhận rủi ro.

Ví dụ về Henry Ford và câu chuyện khởi nghiệp xe hơi của ông vào năm 1914. Khi đó dây chuyền lắp ráp của ông xảy ra sự cố, công nhân đều muốn rời bỏ công việc mà mình đang làm. Để tránh rơi vào khủng hoảng do không ổn định về nhân lực, Henry Ford đã làm một cuộc cách mạng về sự đột phá, cắt giảm thời gian làm việc từ 9 tiếng xuống còn 8 tiếng với mức lương cao gấp đôi thời điểm bấy giờ là 5 đô la/ngày.
Bù lại, công nhân bắt buộc phải giữ tác phong, thái độ làm việc và đạo đức tốt, chấp nhận những cuộc viếng thăm tại nhà bởi bộ phận điều tra xã hội của công ty. Quyết định đó đã giúp hãng xe hơi Ford nâng cao sản xuất và phát triển vượt bậc cho đến tận ngày nay.
Đặc tính sáng tạo trong kinh doanh thứ năm: Động lực (Motivation).
Đặc tính sáng tạo trong kinh doanh quan trọng tiếp theo chính là động lực. Động lực được chia thành 3 phần: Sự tự chủ, sự thông thạo và mục đích.
– Sự tự chủ: tự chủ về nhiệm vụ hoặc công việc trong tầm kiểm soát; tự chủ về thời gian và tự chủ về những người cộng tác, đồng nghiệp.
– Sự thông thạo: Hãy thành thục hơn trong lĩnh vực quan trọng nào đó.
– Mục đích: Hãy tìm kiếm mục đích và vẽ ra các cách khác nhau để đạt được mục đích, sự sáng tạo, đột phá cần phải có trong Thế giới không ngừng thay đổi như hiện nay.
Đặc tính sáng tạo trong kinh doanh thứ sáu: Trí tưởng tượng (Imagination).
Người ta thường nói làm sáng tạo mà không có trí tưởng tượng thì không phải là sáng tạo. Trí tưởng tượng luôn đi đôi với tầm nhìn. Tất cả những sản phẩm bạn làm ra đều bắt nguồn từ một ý tưởng, sau đó là tầm nhìn của một người để hiện thực hóa nó.
Xem thêm: 4+ cái bẫy khiến Nhà đầu tư kinh doanh Bất động sản thất bại!
Đặc tính sáng tạo trong kinh doanh thứ bảy: Tầm nhìn (Vision).
Để hiểu rõ tầm quan trọng của tầm nhìn, có thể tham khảo một ví dụ có sự kết hợp giữa tham vọng, tầm nhìn và trí tưởng tượng.

Một kiến trúc sư có tầm nhìn sẽ không thiết kế chỉ bằng trí tưởng tượng. Họ luôn nhìn trước được những thay đổi của nhiều năm sau đó trong tương lai. Sau đó mường tượng ra những ý tưởng tuyệt vời, hiện thực hóa nó thông qua sự mường tượng mang tính thời đại. Họ là người sáng tạo, vì thế họ cần phải cân bằng tầm nhìn của họ với quá trình thử và sai.
Đặc tính sáng tạo trong kinh doanh thứ tám: Tính kỷ luật (Discipline).
Một nhà kinh doanh, Nhà đầu tư không thể thiếu tính kỷ luật. Sự kỷ luật sẽ giúp bạn hiện thực hóa tầm nhìn và ước mơ sáng tạo. Trong bất kỳ lĩnh vực nào, tính kỷ luật hiện hữu ở mọi nơi, mọi ngóc ngách. Hầu hết những người thành công đều có tính kỷ luật rất cao.
Nigel Kennedy, một trong những nghệ sĩ violin hàng đầu Thế giới đã nói: “Khi còn là một đứa trẻ, tôi ghét luyện tập, nhưng giờ đây, ở tuổi 56, tôi yêu thích kỷ luật và luyện tập ba tiếng mỗi ngày”.

Đặc tính sáng tạo trong kinh doanh thứ chín: Đam mê (Passion).
Kinh doanh mà không có đam mê thì kinh doanh làm gì? Trong thực tế, đối với cuộc đua về mặt đường dài, nhất định phải có sự đam mê với lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi. Không có đam mê thì bạn không thể duy trì hứng thú và động lực.
Xem thêm: Làm gì để kiếm tiền bây giờ? Cách kiếm tiền thời đại công nghệ số!
Đặc tính sáng tạo trong kinh doanh thứ mười: Thất bại (Failure).
Thất bại là một từ ngữ khá nhạy cảm và đa nghĩa. Trong hầu hết các trường hợp, chẳng ai thích gặp thất bại cả. Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ thì thất bại là điều hoàn toàn cần thiết đối với người làm sáng tạo.
Mỗi lần thất bại, cần xem xét lại lý do thất bại, cần khắc phục như thế nào để không phạm phải sai lầm nữa. Bởi vì đôi khi, sáng tạo quá mức cần thiết sẽ khiến bạn phải trả giá.